วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ระบบลงทะเบียนเรียนออนไลน์

น.ส. นงลักษณ์ รุ่งเรือง 4921207005
น.ส. จุฑาภรณ์ พงษ์มี 4921207009
น.ส. อริษา เศียรประภัสสร 492127011



1.1ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกันทั่วโลกโดยมีมาตรฐานการรับ-ส่งข้อมูลที่เหมือนกัน โดยข้อมูลเหล่านั้นอาจจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง เป็นต้น และมีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ข้อมูลที่ได้จะอยู่หลายรูปแบบ เช่น การศึกษา ธุรกิจ ข่าว ความบันเทิง การติดต่อสื่อสาร เป็นต้น

ปัจจุบันการเข้าใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตสามารถทำได้อย่างง่ายดายและมี่ความสะดวกมากกว่าในอดีต เพียงแค่ผู้ใช้มีคอมพิวเตอร์กับโมเด็มเพื่อเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือจะใช้บริการจากร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่รวมไปถึงสถาบันการศึกษา



การศึกษาในปัจจุบันมีความสำคัญมากต่อคนทุกคน ซึ่งเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งต่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคม เพื่อให้ประสบความสำเร็จ ในปัจจุบันนี้ภายในสังคมเราก็เริ่มมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตมากขึ้น เพื่อให้มีความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่มนุษย์ใช้แก้ปัญหาพื้นฐาน ในการดำรงชีวิต ดังนั้นเทคโนโลยีจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของทุกๆ เทคโนโลยีมีการพัฒนามาใช้มากขึ้น ในหลายๆ ด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการประกอบธุรกิจ ด้านอุตสาหกรรม ด้านการคมนาคม ด้านการเกษตร ด้านราชการ การเมือง การปกครอง เป็นต้น สถาบันการศึกษาก็เป็นอีกที่หนึ่งที่มีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ในการประกอบการเรียนการสอน เช่น การเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ การสอบระบบออนไลน์ หรือการดูผลการเรียนออนไลน์ การลงทะเบียนเรียนออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ได้มากที่สุด




1.2 วัตถุประสงค์

-เพื่อพัฒนาระบบการลงทะเบียนเรียนออนไลน์

-เพื่อในนักศึกษาทราบผลการลงทะเบียนเรียนที่รวดเร็ว

-เพื่อลดความยุ่งยากของการมาลงทะเบียนเรียนที่มหาลัย

-เพื่อความถูกต้องของข้อมูลการลงทะเบียนเรียน

-เพื่อเพิ่มศักยภาพของสถาบันการศึกษา



1.3 ขอบเขตของโครงงาน

  • ระบบฐานข้อมูลรหัสนักศึกษา ฐานข้อมูลรายวิชา
  • การลงทะเบียนเรียนตามรายวิชาที่เลือกลงทะเบียน
  • แสดงผลการลงทะเบียนเรียน ตารางเรียน



1.4 ขั้นตอนในการดำเนินงาน


























1.5 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ


  • ได้รับความสะดวกในการลงทะเบียนเรียน

  • ได้ทราบผลการลงทะเบียนเรียนที่รวดเร็ว

  • ทำให้ข้อมูลการลงทะเบียนเรียนมีความถูกต้อง

  • มีระบบในการจัดเก็บข้อมูลการลงทะเบียนเรียน

  • การค้นหารายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนได้ง
  • ลดความล่าช้าในการลงทะเบียนเรียนที่มหาลัย
  • การลงทะเบียนเรียนออนไลน์มีประสิทธิภาพ

  • ลดเวลาการทำงานของฝ่ายทะเบียนและประมวลผล

2.1 ศึกษาปัญหาของระบบ

จากการศึกษาปัญหาของระบบเรื่องการพัฒนาระบบลงทะเบียนเรียน


  • ไม่สะดวกในการลงทะเบียนเรียน เนื่องจากระบบการลงทะเบียนเรียนเป็นแบบ "Manual"

  • การลงทะเบียนเรียนมีความล่าช้าเนื่องจากมีนักศึกษาเป็นจำนวนมาก บุคลากรมีไม่เพียงพอ

  • เอกสารมีการสูญหายในระหว่างการลงทะเบียนเรียน

  • การกรอกข้อมูลของนักศึกษาไม่ชัดเจน ทำให้บุคคลากรไม่สามารถลงทะเบียนเรียนให้ถูกต้องได้

  • การสืบค้นข้อมูลการลงทะเบียนเรียนมีความล่าช้า และไม่ถูกต้องแม่นยำ ยากต่อการตรวจสอบ

2.2 เสนอแนวทางแก้ปัญหา

แนวทางที่ 1

  • จัดซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ใหม่สำหรับการจัดการ การลงทะเบียนแบบออฟไลน์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ การลงทะเบียนและจัดอบรมการใช้งานโปรแกรมที่จัดซื้อมา

แนวทางที่ 2

  • จัดซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ใหม่สำหรับการจัดการ การลงทะเบียนแบบออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ต เพีอเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ การลงทะเบียน
  • แนวทางที่ 3

    • พัฒนาโปรแกรมการลงทะเบียนเรียนแบบออนไลน์ ขึ้นเองโดยนักศึกษาโปรแกรมวิชาคอมพิวเตอร์ โดยนำระบบใหม่ไปใช้ควบคู่กับระบบเก่า

    2.3 ประเมินแนวทางที่เสนอ

    2.3.1 ความเหมาะสมด้านเทคโนโลยี

    แนวทางที่ 1 เป็นการนำโปรแกรมจัดการ การลงทะเบียนมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลงทะเบียน และจัดให้มีการอบรมการใช้งาน โปรแกรมซึ่งเป็นระบบออฟไลน์แต่ยังไม่เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษา สรุปได้ว่าเหมาะสมทางด้านเทคโนโลยี


    แนวทางที่2 เป็นการนำโปรแกรมจัดการ การลงทะเบียนมาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลงทะเบียน ซึ่งเป็นแบบออนไลน์ ทำให้การลงทะเบียนมีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดความผิดพลาดของการลงทะเบียน หรือความซ้ำซ้อนในการลงทะเบียน และยังช่วยลดการทำงานของฝ่ายทะเบียน สรุปได้ว่ามีความเหมาะสมทางด้านเทคโนโลยี


    แนวทางที่3 เป็นการพัฒนาโปรแกรมขึ้นมาเอง โดยนักศึกษาโปรแกรมวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ซึ่งการทำงานเป็นแบบออนไลน์ ทำให้การลงทะเบียนมีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดความผิดพลาดของการลงทะเบียน หรือความซ้ำซ้อนในการลงทะเบียน และยังช่วยลดการทำงานของฝ่ายทะเบียน สรุปได้ว่ามีความเหมาะสมทางด้านเทคโนโลยี


    2.3.2 ความเหมาะสมทางด้านการปฏิบัติ

    แนวทางที่ 1 การปฏิบัติการสามารถทำได้เร็วขึ้น แต่ยังไม่สะดวกต่อนักศึกษาเท่าที่ควรนัก เพราะการทำงานยังเป็นระบบเดิม เพียงแต่มีซอฟท์แวร์ใหม่ที่ใช้ในการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น และยังสามารถพบความผิดพลาดของการลงทะเบียน ของนักศึกษา สรุปได้ว่าไม่เหมาะสมทางด้านการปฏิบัติการ

    แนวทางที่ 2 การปฏิบัติสามารถทำได้เร็วมาขึ้นและเพิ่มความสะดวกให้กับนักศึกษา และสามารถลดการทำงานของฝ่ายทะเบียนได้เป็นอย่างมาก และลดการลงทะเบียนผิดพลาด ในส่วนของผู้ดูแลระบบจะต้องการอบรมการใช้โปรแกรม และใช้เวลาในการติดตั้งโปรแกรมจะเสียเวลามาก สรุปได้ว่าไม่เหมาะสมทางด้านการปฏิบัติการ


    แนวทางที่ 3 การปฏิบัตการสามารถทำได้รวดเร็วมาขึ้น และเพิ่มความสะดวกให้กับนักศึกษาและสามารถลดการทำงานของฝ่ายทะเบียนได้เป็นอย่างมาก และลดการผิดพลาด ในส่วนของผู้ดูแลระบบสามารถที่จะทำความเข้าใจกับระบบใหม่ได้ง่าย และสามารถนำไปใช้ร่วมกับระบบเก่าได้ทันที สรุปว่ามีความเหมาะสมทางด้านการปฏิบัติการ


    2.2.3 ความเหมาะสมทางด้านการลงทุน


    * วิเคราะห์ต้นทุน



    ตารางการประมาณการค่าใช้จ่ายเบื้องต้นเพื่อพัฒนาระบบ



















































    ไม่มีความคิดเห็น:

    รายการบล็อกของฉัน